UBND QUẬN GÒ VẤP
TRƯỜNG TIỂU HỌC KIM ĐỒNG
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
|
Số: ……/KH-THKĐ
|
Gò Vấp, ngày 17 tháng 10 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
Thực hiện nhiệm vụ Công nghệ Thông tin năm học 2019-2020
Căn cứ công văn số 1205/KH-GDĐT ngày 15 tháng 10 năm 2019 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin năm học 2019-2020;
Căn cứ kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2019-2020 và đặc điểm tình hình của đơn vị,
Trường tiểu học Kim Đồng xây dựng Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin năm học 2019-2020 với những nội dung như sau:
I. Đặc điểm tình hình
1. Điểm mạnh:
CSVC nhà trường tương đối đầy đủ để thực hiện ứng dụng CNTT phục vụ công tác quản lý và dạy học, cụ thể:
+ 01 phòng máy vi tính (50 máy) có nối mạng internet phục vụ việc học tập; đảm bảo 100% học sinh học 2 buổi được học môn Tin.
+ Các phòng học đều có màn hình phục vụ việc dạy học;
+ 2 máy chiếu; 2 bảng tương tác.
+ 02 máy tính xách tay; 1 Dcom 3G;
+ 11 máy vi tính phục vụ công tác quản lý, văn phòng; các bộ phận văn thư, kế toán, thư viện, thiết bị, đoàn đội, công đoàn, HT, PHT, TPT đều được trang bị máy vi tính làm việc.
+ Khai thác sử dụng được một số phần mềm phục vụ quản lý, phần mềm chuyên dụng, phần mềm phục vụ dạy và học,…
+ Từ 2015 Trường có Website bản quyền với tên miền edu.vn: http://www.thkimdong.hcm.edu.vn
GV giảng dạy bộ môn Tin học có trình độ đại học, có chứng chỉ IC3. 100% GV có chứng chỉ A, B môn Tin học (chiếm tỉ lệ 100%) làm nòng cốt trong phong trào tự học vi tính của nhà trường.
2. Điểm yếu:
Phòng thực hành tin (50 máy), các máy đã xuống cấp thường xuyên phải tu sửa, nâng cấp và bảo trì.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Phân công cán bộ phụ trách CNTT:
Trường tiểu học Kim Đồng giao cho bà Đoàn Thị Minh Lý – Phó Hiệu trưởng và ông Võ Hoàng Đầy - phụ trách quản trị mạng làm đầu mối theo dõi, phụ trách CNTT của nhà trường.
2. Triển khai hạ tầng và thiết bị CNTT
Đầu tư hạ tầng CNTT trong nhà trường theo yêu cầu: cần đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, đảm bảo tính sư phạm, có sự đồng thuận của phụ huynh học sinh và có sự phê duyệt của cấp có thẩm quyền.
a) Duy trì kết nối cáp quang Internet với Viettel theo giá ưu đãi.
b) Duy trì trang bị đủ thiết bị CNTT phục vụ công tác quản lý, điều hành hiện có.
c) Trang bị thiết bị CNTT phục vụ dạy-học: Duy trì phòng học tin (50 máy) phục vụ dạy – học môn Tin học. Đảm bảo việc kết nối internet tại phòng máy tính hoạt động tốt.
d) Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn an ninh đối với các hệ thống CNTT (phần cứng, phần mềm, wesbite...). Thường xuyên rà soát, khắc phục các nguy cơ mất an toàn, an ninh thông tin. Đẩy mạnh tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh kỹ năng nhận biết, phòng tránh các nguy cơ mất an toàn thông tin đối với các thiết bị CNTT cá nhân như điện thoại thông minh, máy tính, máy tính bảng.
3. Tăng cường sử dụng phần mềm quản lý trong nhà trường và sử dụng hiệu quả sổ điện tử trong quản lý và lưu trữ, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin các hệ thống giáo dục
a) Tiếp tục sử dụng phần mềm c1.hcm.edu.vn để quản lý kết quả học tập và theo hình thức trực tuyến và sử dụng sổ điện tử thay cho sổ giấy thông thường.
b) Tổ chức sử dụng và khai thác có hiệu quả các phần mềm đã được Bộ GDĐT tạo, Phòng GD-ĐT cung cấp dùng thống nhất trên toàn quốc, toàn huyện và phần mềm quản lý thư viện do đơn vị tự trang bị:
- Hệ thống thông tin quản lý giáo dục cung cấp tại: http://c1.hcm.edu.vn. giao cho văn thư , giáo viên tin học quản lý, tham mưu khai thác, sử dụng.
- Phần mềm thống kê số liệu quản lý giáo dục cung cấp tại: http://csdl.moet.edu.vn hoặc http://eqms.eos.edu.vn. giao cho văn thư quản lý.
- Phầm mềm quản lý tài sản, thiết bị giao cho kế toán quản lý.
- Phần mềm quản lý thư viện giao cho thư viện quản lý, tham mưu khai thác, sử dụng.
c) Khai thác các website giáo dục:
- Hướng dẫn giáo viên, cán bộ quản lý và học sinh thường xuyên truy cập Cổng thông tin điện tử của Bộ tại http://moet.gov.vn để cập nhập tin tức GDĐT toàn ngành.
d) Trong quá trình triển khai các hệ thống thông tin quản lý tập trung, nhà trường phải làm chủ, sở hữu cơ sở dữ liệu giáo dục phục vụ cho công tác quản lý giáo dục. Không cho phép các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp sở hữu và khai thác tài sản dữ liệu giáo dục vào bất kỳ mục đích nào khi chưa được phép của nhà trường.
e) Sử dụng một cách có hiệu quả hệ thống http://pgdgovap.hcm.edu.vn/cchc-vb84125.aspx để giải quyết nhanh chóng hồ sơ chuyển trường trực tuyến.
f) Thường xuyên rà soát, khắc phục các nguy cơ mất an toàn, an ninh thông tin, thông tin tài khoản luôn được giư kín, đảm bảo an toàn. Cổng thông tin điện tử của nhà trường cũng đã triển khai dịch vụ chứng thực bảo mật SSL nhằm mã hóa dữ liệu khi truyền tải thông tin.
4. Ứng dụng CNTT đổi mới nội dung, phương pháp dạy, học và kiểm tra đánh giá:
a) Nhằm nâng cao năng lực ứng dụng CNTT của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên theo thông tư 03/2014/TT-BTTTT ngày 11//3/2014 của bộ Thông tin và Truyền thông, nâng cao nhận thức và kỹ năng về an toàn thông tin.
b) Tiếp tục duy trì các sân chơi công nghệ dành cho giáo viên và học sinh nhằm nâng cao hiệu quả dạy và học tích hợp CNTT&TT theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh và nghiên cứu khoa học theo những định hướng phá t triển phương pháp dạy học STEM.
c) Ứng dụng CNTT đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng giáo viên tự tích hợp CNTT vào từng môn học để nâng cao hiệu quả bài giảng. Giáo viên sử dụng thành thạo phần mềm trình chiếu, kết hợp các phần mềm mô phỏng, thí nghiệm ảo và phần mềm dạy học. Tránh lạm dụng CNTT trong dạy học hoặc ứng dụng một cách miễn cưỡng, lúng túng.
Yêu cầu giáo viên sử dụng thành thạo các phần mềm Word, Excel, Powerpoint, các phần mềm biên tập file âm thanh, video, phần mềm đặc trưng bộ môn khác.
5. Tổ chức và khai thác sử dụng có hiệu quả các phần mềm và hệ thống thông tin của Bộ giáo dục và đào tạo
a) Tiếp tục sử dụng và khai thác có hiệu quả các phần mềm được Bộ giáo dục và Đào tạo cung cấp miễn phí dùng thống nhất trên toàn quốc, cụ thể:
- Hệ thống thông tin quản lý phổ cập giáo dục và chống mù chữ. Hệ thống đã được chuyển giao cho Sở giáo dục và đào tạo quản trị, vận hành và khai thác: Địa chỉ hệ thống: https://phocapgiaoduc.hcm.edu.vn
- Cổng thông tin điện tử của của Bộ GD&ĐT tại địa chỉ: https://moet.gov.vn
- Công thông tin thi và tuyển sinh của Bộ GD&ĐT tại: https://thituyensinh.vn
- Kho bài giảng E-learning: https://elearning.moet.edu.vn
6. Xây dựng mô hình giáo dục điện tử, trường học điện tử
Yêu cầu: mô hình trường học điện tử đảm bảo nguyên tắc ứng dụng CNTT một cách hiệu quả, thiết thực, nhằm hiện đại hóa công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy-học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Mô hình trường học điện tử bao gồm các nội dung cơ bản như sau:
a) Hạ tầng và trang thiết bị CNTT phục vụ quản lý và dạy – học gồm: mạng LAN, Internet tốc độ cao, mạng không dây (wifi), phòng máy tính, máy tính phục vụ quản lý, máy tính phục vụ chuyên môn, máy in, webcam/camera, thiết bị trình chiếu (màn chiếu, màn hình)… và một số trang thiết bị tiên tiến, được bố trí trong phòng có đủ diện tích, ánh sáng và bàn ghế, tiện nghị phụ trợ phù hợp.
b) Hệ thống phần mềm ứng dụng CNTT trong quản lý giáo dục gồm:
- Website trường học để cung cấp, công khai thông tin ra xã hội; cung cấp các dịch vụ công trực tuyến tới phụ huynh, học sinh.
- Sử dụng thư điện tử trao đổi thông tin quản lý và dạy – học.
- Sử dụng phần mềm quản lý nhà trường trực tuyến, gồm: quản lý hành chính điện tử (e-office), quản lý học sinh, quản lý giáo viên, quản lý các kỳ thi, xếp thời khóa biểu, quản lý tài chính, quản lý cơ sở vật chất, quản lý thư viện... Ứng dụng sổ điện tử, học bạ điện tử.
- Chế độ cập nhật thông tin đảm bảo tối thiểu 2 lần/1 ngày thông qua hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc cũng như kênh thông tin: cổng thông tin của ngành và thư điện tử của đơn vị. Tăng cường sử dụng thư điện tử trong công tác quản lý, điều hành và thông tin liên lạc của đơn vị.
c) Ứng dụng CNTT đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học, gồm: sử dụng hiệu quả các thiết bị, phần mềm dạy học, thí nghiệm ảo, phần mềm mô phỏng; ứng dụng kho bài giảng e-Learning, sách điện tử, sách giáo khoa điện tử đổi mới phương pháp dạy – học.
d) Không ngừng nâng cao nhận thức, năng lực ứng dụng CNTT của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên theo hướng chuẩn hóa và chuyên nghiệp, từng bước đạt chuẩn quốc tế.
đ) Ban hành hệ thống quy chế quản lý, vận hành, duy trì và ứng dụng các hệ thống CNTT trong nhà trường một cách khoa học và hiệu quả.
III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP
1. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền thông qua các hội nghị, hội thảo, cuộc thi để nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý và giáo viên về vai trò của ứng dụng CNTT trong các hoạt động GDĐT.
2. Phối hợp có hiệu quả việc đầu tư với thuê dịch vụ CNTT (quy định tại Quyết định số 80/2014/QĐ-TTg ngày 30/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ), tăng cường xã hội hóa việc cung cấp dịch vụ CNTT có chất lượng.
3. Nhà trường ban hành quy chế quản lý, duy trì và khai thác sử dụng các hệ thống CNTT, phân công cụ thể trách nhiệm về quản lý, sử dụng hệ thống; triển khai ứng dụng CNTT phải đi đôi với việc đảm bảo an toàn, an ninh thông tin; có các hình thức khen thưởng các đơn vị, cá nhân làm tốt; có các biện pháp, chế tài đối với các đơn vị chưa hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
4. Tiếp tục duy trì việc đưa tiêu chí ứng dụng CNTT của CB-GV- NV vào nội dung thi đua của trường năm học 2019 – 2020.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban giám hiệu
- Xây dựng và triển khai kế hoạch ứng dụng CNTT trong nhà trường năm học 2019-2020.
- Tổ chức quán triệt các văn bản quy phạm pháp luật về CNTT tới 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường.
- Làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn để cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh khai thác, sử dụng, đóng góp tài nguyên trên website của trường.
- Ứng dụng có hiệu quả các phần mềm hỗ trợ hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập của nhà trường theo chỉ đạo của Phòng GD&ĐT. Chú trọng khai thác, sử dụng hệ thống phần mềm mã nguồn mở.
- Quán triệt tới 100% giáo viên về định hướng ứng dụng CNTT trong hoạt động giảng dạy. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm việc ứng dụng CNTT vào các bài giảng của giáo viên trong nhà trường.
- Làm tốt công tác bồi dưỡng, tự bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng CNTT cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong trường.
PHT và GV phụ trách Tin học tổ chức đánh giá, tổng kết triển khai nhiệm vụ ứng dụng CNTT năm học 2019-2020 và đề xuất, kiến nghị với Hiệu trưởng vào thời điểm tổng kết năm học (30/5/2020).
2. Đối với giáo viên, nhân viên:
Thực hiện nghiêm túc chương trình Ứng dụng CNTT trong giảng dạy và trong công việc mình phụ trách.
Phân công cụ thể
Stt
|
Tên
|
Nhiệm vụ
|
1
|
Dương Thị Yến Linh
|
Cung cấp hình ảnh các hoạt động trong nhà trường cho thầy Võ Hoàng Đầy
Cập nhật thông tin trên cổng thông tin thư viện C1
|
2
|
Võ Hoàng Đầy
|
Quản lý trang web. Cập nhật thông tin, hình ảnh lên trang web.
Quản lý chung cổng thông tin C1, phụ trách chung về hệ thống CNTT của trường. Hàng tháng cập nhật thông tin, nếu có tin cần thiết thì cập nhật ngay.
|
3
|
Nguyễn Thị Tuyết Thu
|
Cập nhật thông tin trên cơ sở dữ liệu ngành https://moet.gov.vn
Phụ trách PMIS, ePIME và chịu trách nhiệm nhập dữ liệu trên C1
|
|
Nguyễn Thị Huyền Trang
|
Phụ trách nhập dữ liệu của Sở nội vụ (VPN CLIENT. Nhập thông tin khi có điều chỉnh nâng lương, phụ cấp, nghỉ hưu.
|
Trên đây là Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin của trường TH Kim Đồng năm học 2019-2020. Đề nghị CBQL-GV-NV, các tổ chuyên môn, văn phòng triển khai đến các thành viên trong tổ và tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra; trong quá trình thực hiện có điều gì thắc mắc đề nghị liên hệ lãnh đạo trường để được hướng dẫn thêm./.
Nơi nhận:
-PGD&ĐT;
- BGH nhà trường để chỉ đạo
- Tổ trưởng;
- Lưu: VT.
|
HIỆU TRƯỞNG
Võ Minh Thông
|