UBND QUẬN GÒ VẤP
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
|
TRƯỜNG TH KIM ĐỒNG
|
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

|
Số: ……/KH-KĐ
|
Ngày 01 tháng 11 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
Triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018
Căn cứ vào công văn 3674/GDĐT-TH ngày 09 tháng 10 năm 2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn chuấn bị tổ chức dạy học đối với lớp 1 năm học 2020-2021;
Căn cứ vào kế hoạch số 4575/KH-UBND ngày 16 tháng 9 năm 2019 của Ủy ban nhân dân quận Gò Vấp về triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông;
Căn cứ vào kế hoạch số 1247/KH-GDĐT ngày 17 tháng 10 năm 2019 của Phòng giáo dục và Đào tạo quận Gò Vấp về triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018;
Trường Tiểu học Kim Đồng xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với những nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về đội ngũ, cơ sở vật chất để tổ chức thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo lộ trình của Bộ GD&ĐT.
Kế hoạch là căn cứ để các tổ, khối chuyên môn xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc triển khai CTGDPT 2018.
2. Yêu cầu
Xác định được các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, xây dựng lộ trình chuẩn bị các điều kiện về đội ngũ, cơ sở vật chất để tổ chức thực hiện đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông phù hợp điều kiện thực tế của nhà trường.
Bảo đảm tất cả giáo viên trong nhà trường được triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo, nội dung hướng dẫn thực hiện CTGDPT và hoàn thành chương trình bồi dưỡng theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT khi bắt đầu triển khai áp dụng chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông đối với lớp 1 từ năm học 2020-2021.
Triển khai các văn bản chỉ đạo và tình hình nhà trường chuẩn bị cho CTGDPT 2018 đến phụ huynh thông qua các buổi họp Cha mẹ học sinh, trên Web, bản tin nhà trường.
II. TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN
- Năm học 2020-2021: thực hiện đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông lớp 1;
- Năm học 2021-2022: thực hiện đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông lớp 2;
- Năm học 2022-2023: thực hiện đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông lớp 3;
- Năm học 2023-2024: thực hiện đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông lớp 4;
- Năm học 2024-2025: thực hiện đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông lớp 5.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Công tác tuyên truyền
Tổ chức tốt công tác tuyên truyền trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, cha mẹ học sinh và người dân hiểu rõ mục tiêu, nguyên tắc, định hướng trong việc thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới.
Tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán, quán triệt sâu rộng các văn bản chỉ đạo của các cấp lãnh đạo về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới.
2. Công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đáp ứng yêu cầu thực hiện
Rà soát chọn giáo viên cốt cán từng lớp học, môn học theo lộ trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông.
Xây dựng kế hoạch sắp xếp, bố trí, sử dụng hiệu quả đội ngũ hiện có, tuyển dụng và thực hiện tinh giản biên chế phù hợp với đặc thù của đơn vị, đảm bảo số lượng và chất lượng để thực hiện kế hoạch bồi dưỡng giáo viên đạt hiệu quả để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông.
Rà soát đội ngũ, bố trí sắp xếp để đảm bảo về số lượng, chất lượng, cân đối về cơ cấu để đào tạo giáo viên dạy các môn học, nhất là các môn: Giáo dục nghệ thuật (Âm nhạc, Mỹ thuật), Ngoại ngữ, Thể dục, Tin học và Công nghệ để đảm bảo có đủ giáo viên phù hợp với môn học và các hoạt động giáo dục trong Chương trình Giáo dục phổ thông; bổ sung giáo viên các môn học còn thiếu.
Tham dự các khóa bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên hàng năm (từ năm 2019 đến năm 2023) do Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, gồm:
2.1 Các lớp bồi dưỡng hướng dẫn dạy học môn học (theo tài liệu hướng dẫn dạy học Chương trình Giáo dục phổ thông):
Giáo viên tiểu học: 6 đợt (từ năm 2019 đến năm 2023)
2.2 Các lớp bồi dưỡng bổ sung kiến thức và nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên thực hiện các môn tích hợp:
Bồi dưỡng giáo viên chuyên ngành Tin học dạy môn Tin học và Công nghệ, Giáo dục nghệ thuật (Âm nhạc, Mỹ thuật)
3. Sắp xếp, quy hoạch mạng lưới trường, lớp; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, tài liệu, học liệu để thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông
+ Bộ phận thiết bị: Kiểm tra cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có (phòng học, phòng máy tính, phòng chức năng, … đồ dùng dạy học theo chương trình hiện hành, đồ dùng dạy học tự làm của giáo viên); trên cơ sở đó tham mưu với Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm, bổ sung, tự làm, sưu tầm, bảo quản và sử dụng thiết bị phục vụ dạy học để thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông bắt đầu từ năm học 2020-2021 bảo đảm thiết thực, hiệu quả.
Trước mắt tập trung thực hiện hiệu quả Thông tư số 05/2019/TT-BGDĐT ngày 05/09/2019 về ban hành danh mục thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1.
+ Về sắp xếp tổ chức lớp để đảm bảo học sinh lớp 1 năm học 2020-2021 được học 32 tiết/tuần ( học 2 buổi/ngày ):
Do nhà trường có diện tích đất nhỏ, số lượng phòng học và phòng chức năng chỉ có giới hạn nên sẽ không có phương án xây mới phòng học. Để thực hiện chuẩn bị cho chương trình thay sách 2018, nhà trường chỉ sử dụng phương án sắp xếp lại học sinh các lớp, chấp nhận sĩ số các lớp trên có thể cao.
- Sắp xếp lại học sinh lớp 4, lớp 1(1 buổi) năm học 2019-2020 để có thêm 1 phòng học. Dự kiến nếu năm học 2020-2021 chỉ nhận 7 lớp 1 với số học sinh 320 em thì nhà trường đảm bảo tổ chức học 2 buổi/ngày.
- Nếu số học sinh lớp 1 năm học 2020-2021 ra đông hơn 320 em thì phải xóa bán trú lớp 5 năm học 2020-2021 để đảm bảo đủ số lượng phòng học cho học sinh lớp 1 mới học chương trình 2 buổi/ngày hoặc chọn phương án học hết các buổi sáng (5 tiết x5 buổi=25 tiết/tuần) và học thêm 2 buổi chiều (Mỗi buổi 4 tiết).
- Cải tạo, thay bàn ghế cho các phòng học (ưu tiên để bảo đảm 1 lớp/ phòng, thực hiện chương trình dạy học 2 buổi/ ngày) ở khối lớp 1 và lộ trình xây dựng đảm bảo dạy học 2 buổi/ ngày ở các khối lớp;
- Mua sắm bổ sung thiết bị dạy học theo lộ trình và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh. Tập trung trước hết cho lớp 1.
- Cải tạo, sửa chữa bổ sung hoặc có thể đề xuất Phong giáo dục trang bị lại phòng máy vì các bộ máy vi tính của nhà trường đã cũ, sử dụng hơn 10 năm.
- Sắp xếp lại thư viện để dùng chung với phòng học Ngoại ngữ, trang bị thêm màn hình tương tác 100 inch.
- Học sinh sẽ được học giáo dục thể chất dưới sân trường vì có bóng mát, thông thoáng. Tuy nhiên hiện nay nhà trường không thể sắp xếp để có phòng giáo dục nghệ thuật.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Sử dụng ngân sách nhà nước
- Tham dự tập huấn, bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
- Trang bị bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, ... đáp ứng yêu cầu đổi mới.
- Thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến việc thực hiện chương trình mới, sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018 theo quy định.
2. Xã hội hóa các nguồn lực
Huy động kinh phí từ các nguồn lực hợp pháp khác để triển khai các hoạt động hỗ trợ thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Công tác tuyên truyền về thực hiện đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông
* Đội ngũ cán bộ quản lý:
- Tập trung xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo đúng hướng dẫn, phù hợp với điều kiện của nhà trường; bao gồm các nội dung trọng tâm như: định hướng phát triển chương trình; mục tiêu, nội dung, chuẩn bị thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 gồm cơ sở vật chất – thiết bị, đội ngũ, …
- Làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền; tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên nghiên cứu, thảo luận kỹ nội dung chương trình giáo dục phổ thông 2018 đồng thời nêu lên những khó khăn cần khắc phục nhằm triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 được tốt nhất.
* Đội ngũ giáo viên:
- Cần nâng cao tinh thần chủ động, sáng tạo, tự học tự bồi dưỡng.
- Chủ động xây dựng kế hoạch cá nhân; thực hiện dạy học và kiểm tra đánh giá học sinh theo đúng các văn bản quy định.
- Tích cực trong công tác truyền thông (thông qua buổi họp, trao đổi với phụ huynh học sinh) để xã hội hiểu rõ hơn về việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông nói riêng và đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo nói chung.
2. Chuẩn bị đội ngũ để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông
* Đội ngũ cán bộ quản lý:
- Cán bộ quản lý tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin vào các hoạt động chỉ đạo, quản lý chuyên môn để nâng cao hiệu quả công tác.
- Lựa chọn đội ngũ giáo viên cốt cán là hạt nhân tổ chức thực hiện và tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện dạy học chương trình và sách giáo khoa mới. Các giáo viên được tập huấn sẽ thực hiện việc giảng dạy, truyền kinh nghiệm cho các thành viên trong nhà trường thông qua việc đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn theo hình thức nghiên cứu bài học, lấy đó làm hình thức bồi dưỡng và tự bồi dưỡng thường xuyên của từng giáo viên và tập thể giáo viên.
- Tổ chức tập huấn, triển khai lại đến từng giáo viên. Chú trọng việc bồi dưỡng qua mạng internet kết hợp trực tiếp giải đáp thắc mắc, hướng dẫn thực hành các kỹ năng; phối hợp cùng đội ngũ giáo viên cốt cán của các trường; chú trọng đổi mới mục tiêu, nội dung và hình thức sinh hoạt tổ/ nhóm chuyên môn theo hoạt động nghiên cứu bài học.
* Đội ngũ giáo viên:
- Thực hiện đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.
- Phát hiện những thuận lợi, khó khăn và kịp thời đề xuất những biện pháp giải quyết khó khăn trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018.
3. Chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông
Chỉ đạo bộ phận thiết bị: Kiểm tra cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có (phòng học, phòng máy tính, phòng chức năng, … đồ dùng dạy học theo chương trình hiện hành, đồ dùng dạy học tự làm của giáo viên); trên cơ sở đó tham mưu với Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm, bổ sung, tự làm, sưu tầm, bảo quản và sử dụng thiết bị phục vụ dạy học để thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông bắt đầu từ năm học 2020-2021 bảo đảm thiết thực, hiệu quả.
Trên đây là Kế hoạch Triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông, trong quá trình thực hiện tại đơn vị giáo viên, nhân viên nếu có vướng mắc, khó khăn liên hệ với Ban Giám hiệu để được hướng dẫn thực hiện./.
Nơi nhận:
|
HIỆU TRƯỞNG
|
-Tổ, khối CM
-Lưu:VT
|
Võ Minh Thông
|