UBND QUẬN GÒ VẤP
TRƯỜNG TIỂU HOC KIM ĐỒNG
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
Số: ……../KH-GDĐT
|
Gò Vấp, ngày 12 tháng 3 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
Truyền thông về bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu
trên địa bàn quận Gò Vấp năm 2018
Thực hiện Kế hoạch 628/KH-UBND ngày 02 tháng 02 năm 2018 của Ủy ban nhân dân quận Gò Vấp truyền thông về bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu trên địa bàn quận Gò Vấp năm 2018; Kế hoạch số 33/KHLP-PTNMT-PGDĐT ngày 13 tháng 12 năm 2017 của Phòng Tài nguyên và Môi trường; Kế hoạch 176/KH-GDĐT ngày 12 tháng 3 năm 2018 của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Gò Vấp xây dựng Kế hoạch truyền thông về bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu trên địa bàn quận Gò Vấp năm 2018,
Trường Tiểu học Kim Đồng xây dựng kế hoạch Truyền thông về bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu năm 2018 với nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, CHỈ TIÊU
1. Mục đích
Nâng cao nhận thức, giúp cộng đồng dân cư, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành giáo dục, học sinh… trên địa bàn quận thay đổi hành vi, hình thành thói quen tích cực trong bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu.
Phát động trong toàn rường hưởng ứng các hoạt động về bảo vệ môi trường và các ngày lễ lớn trong năm trên địa bàn; nâng cao ý thức và trách nhiệm của cộng đồng nói chung, ngành giáo dục nói riêng về bảo vệ môi trường, bảo vệ và sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên nước, bảo vệ các tuyến kênh rạch, góp phần thiết thực trong việc cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường sống cho người dân và trong môi trường sư phạm.
2. Chỉ tiêu
Đến năm 2018, đảm bảo các chỉ tiêu:
- 100% giáo viên và học sinh tiếp cận các thông tin tuyên truyền về bảo vệ môi trường và duy trì trong những năm tiếp theo;
- 100% học sinh trong nhà trường được giáo dục về kiến thức và kỹ năng bảo vệ môi trường (từ năm 2018 – 2019);
- 80% giáo viên và học sinh có kiến thức ứng phó, thích nghi với biến đổi khí hậu;
- 60% giáo viên và học sinh áp dụng những hành vi bảo vệ môi trường đơn giản trong sinh hoạt hàng ngày;
- Bố trí đầy đủ các thùng rác để thực hiện phân loại chất rắn sinh hoạt tại nguồn.
Đến năm 2020, đảm bảo các chỉ tiêu:
- Duy trì 100% giáo viên và học sinh tiếp cận các thông tin tuyên truyền về bảo vệ môi trường;
- 100% giáo viên và học sinh hiểu biết có kiến thức ứng phó, thích nghi, sống chung với biến đổi khí hậu;
- 80% giáo viên và học sinh áp dụng những hành vi bảo vệ môi trường đơn giản trong sinh hoạt hàng ngày;
- 100% cán bộ, công chức, viên chức nhà trường và học sinh được tiếp cận thông tin tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng và thải bỏ bừa bãi túi ni-lông khó phân hủy;
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Truyền thông về bảo vệ môi trường
1.1. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định liên quan trong lĩnh vực bảo vệ môi trường trong các cơ sở giáo dục trực thuộc
Tuyên truyền, phổ biến Luật bảo vệ môi trường và các quy định liên quan trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đồng loạt trên nhiều phương tiện, kênh thông tin khác nhau trong ngành: tài liệu tuyên truyền, công thông tin điện tử, băngrôn…
Tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, giám sát các hành vi vi phạm vệ sinh nơi công cộng như: vứt, thải, bỏ đầu, mẩu, tàn thuốc lá và các hành vi vệ sinh cá nhân (tiểu tiện, đại tiện), hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại cơ quan, đơn vị; hành vi vứt, thải rác sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố, hệ thống thoát nước thải đô thị… (trước cổng trường, khu vực xung quanh tường rào…)
1.2. Truyền thông về bảo vệ môi trường trong cơ sở giáo dục trực thuộc
1.2.1. Công tác tuyên truyền
Xây dựng lực lượng tuyên truyền nòng cốt trong truyền thông về bảo vệ môi trường và tạo điều kiện cho lực lượng tuyên truyền được tham gia tập huấn; củng cố kiến thức về bảo vệ môi trường, kỹ năng truyền thông về bảo vệ môi trường trong trường học cho giáo viên, cán bộ đoàn, hội, cán bộ pháp chế của trường. Đăng thông tin tuyên truyền lên bảng tin của trường; tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt chào cờ đầu tuần, sinh hoạt ngoại khóa.
Thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động đông đảo cán bộ, công chức, viên chức tích cực tham gia các phong trào, các hoạt động thông tin, tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường, khuyến khích sử dụng các sản phẩm bao bì, phương tiện đựng hàng thân thiện với môi trường thông qua lực lượng tuyên truyền viên nòng cốt.
Tiếp tục triển khai, thực hiện công tác bồi dưỡng, tích hợp nội dung giáo dục và bảo vệ môi trường hiệu quả vào trong các môn học ở tất cả các lớp học.
1.2.2. Tổ chức các hoạt động cụ thể
Tổ chức tổng vệ sinh môi trường trong và ngoài trường; phát động phong trào trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, cây bóng mát, tạo dựng cảnh quan xanh – sạch – đẹp ở trường học; đồng thời xây dựng mô hình trường học xanh – sạch – đẹp – an toàn phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương và gắn với phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
Ban giám hiệu chỉ đạo Đội thiếu niên xây dựng kế hoạch tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật về chủ đề môi trường; thi khéo tay tạo các dụng cụ học tập từ đồ tái chế; tổ chức phong trào thi đua bảo vệ môi trường giữa các khối, lớp, các giải pháp hay về vấn đề giáo dục và bảo vệ môi trường.
2. Truyền thông về ứng phó biến đổi khí hậu
2.1. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định liên quan trong lĩnh vực ứng phó biến đổi khí hậu
Triển khai Kế hoạch truyền thông về bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu giai đoạn 2017 – 2020 trong toàn trường.
2.2. Truyền thông về ứng phó biển đổi khí hậu
2.2.1. Công tác tuyên truyền
Thực hiện tuyên truyền, tập huấn nhằm phổ biến, nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu (về bản chất, tác động, các kịch bản và các giải pháp ứng phó biến đổi khí hậu) cho cán bộ, công chức, viên chức, học sinh.
2.2.2. Tổ chức các hoạt động cụ thể
Tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước, tài nguyên đất của các cơ sở giáo dục được giao đất. Xử lý nghiêm các hành vi khai thác, sử dụng nước và xả thải vào nguồn nước không đúng quy định.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch triển khai công tác giáo dục và truyền thông về bảo vệ môi trường, phân loại chất thải rắn tại nguồn, thực hiện mô hình “Trường học xanh”.
Lập kế hoạch lồng ghép nội dung giáo dục và truyền thông về bảo vệ môi trường vào các hoạt động ngoại khóa của trường, đảm bảo 100% học sinh được giáo dục về kiến thức và kỹ năng bảo vệ môi trường.
Nâng cao trách nhiệm cá nhân của thủ trưởng đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra, giám sát các hành vi vi phạm vệ sinh trong đơn vị, trong xây dựng mô hình trường học xanh – sạch – đẹp – an toàn, trong hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước, đất được giao của đơn vị…
Trên đây là Kế hoạch truyền thông về bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu trên địa bàn quận Gò Vấp năm 2018 của trường tiểu học Kim Đồng; đề nghị các cá nhân liên quan nghiêm túc cùng phối hợp và hỗ trợ thực hiện kế hoạch này.
.
|
HIỆU TRƯỞNG
Võ Minh Thông
|
|
|