Trong các nhà trường nói chung, trường
tiểu học nói riêng, hoạt động chuyên môn là hoạt động chủ yếu thực hiện Chương
trình, kế hoạch giáo dục; Chuẩn kiến thức – kĩ năng; Đổi mới phương pháp dạy
học; Đổi mới kiểm tra đánh giá, … theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Để hực hiện tốt hoạt động chuyên môn, cần phải có một tổ chức chặt
chẽ đó chính là tổ chuyên môn. Tổ chuyên môn là nơi trực tiếp triển khai và
thực hiện các hoạt động dạy và học trong nhà trường, là nơi tốt nhất để người
thầy rèn luyện nghề nghiệp, nâng cao tay nghề, đồng thời tổ chuyên môn cũng
chính là nơi quản lí theo dõi sát nhất chất lượng học tập của học sinh.
Như chúng ta đã biết, mọi hoạt động trong nhà trường đều nhằm mục
đích nâng cao chất lượng dạy học. Để đáp ứng yêu cầu giảng dạy và giáo dục
trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, những năm gần đây, ngành
GD&ĐT đã chú trọng đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học
theo mô hình trường học mới nhằm phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của
học sinh. Dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng, điều chỉnh nội dung dạy học
phù hợp đặc điểm tâm sinh lí học sinh tiểu học; tăng cường giáo dục đạo đức,
giáo dục kĩ năng sống, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và trong
quản lí. Trong đó, đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt của các tổ chuyên
môn cũng luôn được coi trọng.
Nhằm tạo cơ hội cho giáo viên được học tập lẫn nhau thông qua hoạt
động cùng nhau xây dựng kế hoạch bài học, cùng nhau dự giờ, phân tích bài học,
qua đó giúp giáo viên phát triển năng lực chuyên môn, kĩ năng giảng dạy, phát
triển khả năng sáng tạo, …Tạo cơ hội cho tất cả giáo viên nâng cao năng lực
chuyên môn, kỹ năng sư phạm và phát huy khả năng sáng tạo trong việc áp dụng
các phương pháp, kỹ thuật dạy học thông qua việc dự giờ, trao đổi, thảo luận, chia
sẻ sau khi dự giờ.Nâng cao
chất lượng dạy và học của nhà trường. Đảm bảo cho tất cả học sinh có cơ
hội tham gia thực sự vào quá trình học tập, giáo viên quan tâm đến khả năng học
tập của từng học sinh.
Chính vì những lý do trên mà tổ khối 3 đã chọn và thực hiện chuyên
đề: “ Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học” coi đây là một bước thay đổi cơ bản để
nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn, nâng cao chất lượng dạy và học.
Một số hình ảnh của buổi chuyên đề:








